วาระ

วาระ

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

                              " การตรวจค้นข้อมูลสิทธิบัตรของประเทศไทยและนานาชาติ ''
                 วิทยากรโดย นางสาวนิศาชล ศศานนท์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กรมทรัพย์สินทางปัญญา



เวลา 09.30 น.นางสาวนิศาชล ศศานนท์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ความรู้ใน" การตรวจค้นข้อมูลสิทธิบัตรของประเทศไทยและนานาชาติ '' 



ต่อมาเวลา 11.20 น. บรรยายพิเศษโดย โกต้อม สนธยา ชำนะ หรือมิสเตอร์มังคุด เจ้าของผลิตภัณฑ์ตรา " มิสเตอร์มังคุด" กับหัวข้อ "การสร้างสรรค์สินค้าและบริการสู่สากล"

'' ผมใช้เวลาเดินอยู่ 18 เดือนรองเท้าขาดไปสองคู่ ผมถึงได้ส่งสินค้าออกญี่ปุ่น ติดต่อราชการมันวุ่นมากครับ ทำอะไรที่ทำได้ตามความสามารถก่อน หลังจากนั้นผมอยู่มาเลเซียมาสองปี ขายตั้งโต๊ะเล็กๆไปนั่งขายที่นั้น พอผมขายดีผมเลิกขายให้คนที่ขายไกล้ๆเป็นตัวแทนขายโดยที่ผมส่งให้เขาเป็นคนออกค่าใช้จ่ายค่าขนส่ง ตอนนี้ลูก5คนเป็นเจ้าของสบู่คนละสูตร ตอนนี้พ่อส่ง4ประเทศลูกต้องส่งออกให้ได้10ประเทศ สอนอย่างไรผมเชื่อว่าได้อย่างนั้น ถ้าสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีทุกอย่างจะเคลื่อนขยับของมันเอง สินค้าก็เหมือนกัน อย่าเพิ่งคิดเรื่องส่งออก แค่ขายในประเทศก็เครียดเรื่องที่เก็บเงินแล้ว แค่ตั้งใจทำให้มันดีจริงๆ ทุกเรื่องไม่มีอะไรขายไม่ได้จากประสบการณ์ผม  '' คุณสนธยา ชำนะ 



" อันแรกต้องหาคนซื้อก่อน วิธีหาผู้ซื้อ ต้องมีเรื่องของการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่น ผมเขียนหน้างานโอทอปว่า '' ไม่ขายปลีก ผมต้องการขายออเดอร์ไปญี่ปุ่น"คราวนี้แหละผู้ที่เขามีความรู้เขาก็เดินเข้ามาเลย ผมขายออกในราคาที่ผมตั้งไว้ ผมไม่จัดการผมหาคนเข้ามาจัดการแทนผม คุณจะได้ราคานี้น่ะ ให้เขาจัดการ ผมมีตลาดอยู่แล้ว มีคนซื้ออยู่แล้วแค่หาคนที่เขามีความสามารถที่สามารถจัดการต่อได้ ผมเป็นผู้ขายส่ง ผมทำตัวให้เป็นข่าวเพื่อให้สื่อเอาข่าวไปขายต่อ และสร้างกระแสตัวสินค้าให้เกิดค่านิยมแล้วจะไปได้ ระบบฝากขาย ผมส่งหน้าม้าก่อนเลยพวกมอเตอร์ไซ รับจ้างก่อนเลยแหละ3-4เที่ยว หลังจากนั้นสบู่ขายดีไม่ต้องส่งหน้าม้าไปซื้อเลย อย่าลืมน้องๆ ต้องเป็นเศรษฐีก่อนจบมหาลัย " คุณสนธยา ชำนะ











นางสาวปัทมาสน์ เพชรกาญจนวัฒน์ 
นางสาวนัฏฏินันท์ กลั่นนุรักษ์ 
รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น